Top Ad unit 728 × 90

eBook HOT

recent

SINH VIÊN VỚI NGHỀ GIA SƯ


Ảnh: http://i1027.photobucket.com/albums/y339/xuanhuonglaw280290/daykem.jpg
Tìm một việc làm thêm vừa để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống vừa tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, kiến thức trước khi ra trường... là nhu cần thiết của mỗi sinh viên. Một trong số những công việc được nhiều sinh viên lựa chọn đó là nghề làm gia sư – dạy kèm cho học sinh tại nhà.

Khi cung – cầu gặp nhau

Ngày nay, do bận rộn với nhiều công việc, đa số phụ huynh không có nhiều thời gian để hướng dẫn con em mình học tập. Hơn nữa chương trình học tập của học sinh hiện nay khá nặng, thường xuyên đổi mới do đó không phải phụ huynh nào cũng có thể giúp con em mình giải quyết những vướng mắc trong học tập. Chị Ánh – một tiểu thương ở chợ Thạnh Trị bộc bạch “Suốt ngày chị ở ngoài chợ lo buôn bán, còn chồng chị làm việc cơ quan nên lấy đâu ra thời gian để kèm cặp các cháu học”. Ngay cả những người làm ở cơ quan Nhà nước như chú Khoa – cán bộ Sở Tư pháp cũng không có đủ thời gian để kèm, ôn bài cho con của mình vì “suốt ngày đều phải trực ở cơ quan…”. Cũng có người do đặc thù công việc nên thường xuyên vắng nhà, do đó việc học hành, chăm sóc con cái không thể thực hiện được.

Ngoài những lý do nêu trên cũng còn nhiều nguyên nhân khác khiến các phụ huynh hiện nay sẵn sàng chi một khoản tiền để kiếm một gia sư cho con em mình. Thậm chí nhiều phụ huynh đã giao phó toàn bộ việc dạy dỗ, chăm sóc con cái của mình cho osin, gia sư và nhà trường.

Nhiều phụ huynh đã tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm, các CLB gia sư để đăng tin tuyển dụng hoặc thông qua người quen nhờ giới thiệu. Trước nhu cầu thực tế của các bậc phụ huynh, nhiều sinh viên vừa đi học vừa tranh thủ đi dạy kèm vào các buổi tối trong tuần hoặc vào thứ 7, chủ nhật. Có thể nói rằng, nhu cầu việc làm của các bạn sinh viên hiện nay cũng rất lớn. Một phần do muốn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống, một phần kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải cho cụôc sống hàng ngày vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn trước cơn “bão giá”. Bạn Cẩm Nhung (ĐH Văn 06 chia sẻ “lúc này tiền trọ, giá điện, nước cứ tăng bèo vèo, mình tìm được chỗ dạy kèm, kiếm thêm được một chút cũng đỡ…”. Với Nga (ĐH Toán 06 A) việc đi dạy kèm không chỉ để có thêm thu nhập mà mục đích cao hơn đó là mình học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình đi dạy”. Rõ ràng các bậc phụ huynh thì rất cần gia sư cho con em mình và ngược lại chính các bạn sinh viên cũng có nhu cầu tìm kiếm một công việc phù hợp, điều này đã giải quyết được mối quan hệ giữa cầu – cung giữa các bậc phụ huyng – sinh viên và ngược lại.

Đôi điều trăn trở

Về phía phụ huynh, đa số họ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho gia sư làm tốt vai trò của mình. “Dì thương các sinh viên chịu khó, vừa học vừa làm thêm, nên dì thường trả lương đúng hẹn, có khi cho gia sư tạm ứng trước khi các em cần...”. Dì bảy, một phụ huynh ở chợ Mỹ tho cho biết.

Và nếu làm tốt vai trò, các bạn còn xây dựng được niền tin ở phụ huynh và được học trò quý mến…Nhiều phụ huynh vui mừng vì từ khi có gia sư kết quả học tập của con em mình tiến bộ rõ rệt, các cháu ngoan ngoãn và biết nghe lời hơn…do đó họ rất quý gia sư. Nhiều gia sư còn được gia đình học trò coi như con, cháu trong gia đình và đối xử rất tốt… Đó chính là những điều kiện thuận lợi, tạo động lực cho các bạn sinh viên-gia sư tiếp tục công việc của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công việc gia sư không tránh khỏi những khó khăn, trở ngại. Nhiều bạn thiếu may mắn, nhận làm gia sư cho những học sinh cá biệt, vừa học kém, lười biếng lại không biết vâng lời thì quả thật là gian nan. Thậm chí nhiều gia sư đã phải … xin nghỉ việc vì học trò chẳng có một chút kiến thức nào về môn học cả!? Nhiều phụ huynh tìm gia sư cho con em mình với mong muốn “thầy cô hướng dẫn con em mình học chỉ cần đủ điểm đậu tốt nghiệp” vì “nó chẳng biết gì về môn này cả”!

Ai đã từng đi làm gia sư mới hiểu, nỗi khổ tâm luôn đè nặng trong lòng người dạy. Hầu hết các con em mà phụ huynh tìm thầy về dạy đều thuộc gia đình khá giả. Nhưng phần lớn những học trò này lại mất kiến thức căn bản trong chương trình học. Nguyên nhân chính vẫn là do các em ham chơi, lêu lổng, bố mẹ không có thời gian nhiều để quản lý việc học của con mình…

Và các bạn sinh viên còn gặp những tình huống dở khóc dở cười khi các phụ huynh cứ lo tìm hiểu chất lượng của gia sư mà quên đi trình độ của con mình và phó thác hết trách nhiệm cho gia sư.

Chị Hồng-một chủ tiệm tạp hóa thường xuyên ở tiệm và mọi việc học hành của con mình điều khoán trắng cho gia sư. Có lần cô con gái lớn học lớp 7 đưa sổ báo điểm về để phụ huynh ký tên, chị mới tá hỏa khi các bài kiểm tra môn tiếng Anh của con toàn điểm 1, điểm 2. Vậy là chị trút hết cơn thịnh nộ lên đầu cô gia sư đang dạy kèm cả 4 môn Anh văn, Toán, Lý, Hoá cho con mình: “Cô dạy kiểu gì mà con tôi ra nông nỗi này, tôi không tiếc tiền mà sao cô không tận tình?”. Thế là trong vòng hai tháng chị thay đến 3 gia sư và tình cảnh cũng không tiến triển gì hơn. Chị đâu biết con mình không bao giờ chịu tự giải bài tập mà, luôn trông chờ vào gia sư “hướng dẫn”, hơn nữa thời gian chơii game trên máy tính của cô bé thì nhiều hơn thời gian học bài, nhưng gia sư nói cách nào cô bé cũng không chịu lắng nghe.

Nhiều phụ huynh khó tính, để ý từng cử chỉ, việc làm của gia sư, thậm chí ngồi phía sau quan sát … khiến gia sư không được thoải mái và tự nhiên trong quá trình giảng dạy. Nhiều phụ huynh thì hết tháng lâu rồi mà chẳng biết do vô ý hay cố tình “quên” cảv iệc trả lương cho gia sư, khiến không ít gia sư gặp khó khăn khi đến tháng đóng tiền nhà, tiền điện, nước…

Việc làm gia sư không vất vả lại có thu nhập khá nếu nhận dạy kèm cho nhiều học sinh, do đó nhiều bạn sinh viên thường xuyên đi dạy kèm. Tuy nhiên công việc này lại chiếm nhiều thời gian của sinh viên. Trong khi yêu cầu của việc học tập, ngoài học ở trường các bạn còn phải tự nghiên cứu tài liệu, phải thường xuyên vào thư viện tìm đọc tài liệu, giáo trình liên quan đến môn học, tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học…Nhiều bạn lo đi dạy kèm mà thiếu sự đầu tư cho việc học tập, nghiên cứu để ảnh hưởng đến việc học tập, kết quả thi cử, thậm chí không có thời gian để học thêm các lớp vi tính, ngoại ngữ…hoặc nếu có học thì cũng chỉ học cho có cái bằng.

Đi làm thêm hay dạy kèm để có thêm thu nhập và kinh nghiệm là nhu cầu tất yếu, tuy nhiên các bạn sinh viên nên biết sắp xếp thời gian hợp lý, đừng nên để việc làm thêm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và chất lượng học tập của mình, vì học tập vẫn là mục tiêu quan trọng hàng đầu của mỗi sinh viên.
Võ Văn Sơn

Nguồn:http://www.tgu.edu.vn/?Page=ReadNews&News_Id=594





Điện thoại: 056.6296.885 hoặc 0989.28.76.75
Địa chỉ: Quy Nhơn – Bình Định
SINH VIÊN VỚI NGHỀ GIA SƯ Reviewed by Unknown on 1:42 PM Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Ebook miễn phí © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.